Hoạt động   >>   Truyền thông giáo dục sức khỏe
06-03-2022 09:30:00 GMT+7
|

NÊN VÀ KHÔNG NÊN KHI UỐNG TRÀ XANH

Trà xanh là một thức uống rất tốt cho sức khỏe với nhiều chất chống oxy hóa. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách uống trà xanh để đạt hiệu quả tốt nhất. Sau đây ThS.BS Phan Ngọc Huy, khoa Thẩm mỹ da bệnh viện Da liễu TP.HCM sẽ chỉ ra những điều nên và không nên làm khi uống trà xanh.

 

VIỆC KHÔNG NÊN LÀM KHI UỐNG TRÀ XANH

  1. KHÔNG NÊN UỐNG TRÀ XANH NGAY SAU KHI ĂN. Trà xanh có thể làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn, vì vậy nên tránh việc sử dụng thức uống này sau bữa ăn.

  2. UỐNG TRÀ XANH QUÁ NÓNG. Nhiệt độ cao không những làm mất vị trà xanh mà còn làm hại đến dạ dày và họng của bạn. Tốt nhất hãy dùng trà xanh ấm.

  3. UỐNG KHI BỤNG ĐÓI. Trà xanh chứa các chất chống oxi hóa mạnh và polyphenols giúp tăng sản xuất axit dạ dày và ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Vì vậy, lý tưởng nhất là hãy uống trà xanh giữa các bữa ăn.

  4. THÊM MẬT ONG VÀO TRÀ XANH NÓNG. Các chất dinh dưỡng trong mật ong có thể bị phá hủy khi cho vào bình trà xanh đang sôi. Vì vậy, hãy để trà nguội một chút rồi chúng ta có thể thêm chanh, mật ong để trà xanh thêm ngon.

  5. UỐNG THUỐC CÙNG TRÀ XANH. Điều này có thể gây hại vì các thành phần hóa chất trong thuốc hòa tan với trà xanh tạo nên dung dịch có tính axit. Vì vậy, hãy chỉ nên dùng thuốc với nước thông thường.

  6. SỬ DỤNG QUÁ NHIỀU TRÀ XANH. Trà xanh chứa chất caffein. Uống quá nhiều caffein trong ngày có thể gây đau đầu, mệt mỏi, uể oải, lo âu, kích thích. Ngoài ra, lượng lớn trà xanh cũng có thể gây giảm hấp thu sắt trong cơ thể. Vì vậy, chúng ta hãy giới hạn dùng khoảng 2-3 tách trà mỗi ngày.

  7. NGÂM TRÀ XANH QUÁ LÂU. Hành động này không giúp tăng lượng dinh dưỡng từ lá trà, mặc khác còn làm vị trà trở nên đắng hơn.

  8. DÙNG NHIỀU HƯƠNG LIỆU NHÂN TẠO. Các hãng sản xuất có khuynh hướng thêm nhiều hương liệu để trà xanh trở nên hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, tốt nhất hãy sử dụng trà xanh tự nhiên để đạt được lợi ích tối ưu từ món uống này.

  9. SỬ DỤNG HAI TÚI TRÀ CÙNG LÚC. Với suy nghĩ sử dụng cùng lúc hai túi trà xanh sẽ giúp tiêu thụ nhiều năng lượng và giảm cân tốt hơn, nhưng điều đó đồng nghĩ với việc có thể gây rối loạn tiêu hóa và tăng lượng axit trong dạ dày.

  10. UỐNG TRÀ XANH TRƯỚC LÚC NGỦ. Lượng caffein và L-theanine trong trà xanh có thể gây mất ngủ bằng cách làm tăng sự tỉnh táo của não bộ. Để tránh tình trạng này, bạn chỉ nên uống trà xanh cách giấc ngủ ít nhất 2-3 giờ.

 

nen-va-khong-nen-khi-uong-tra-xanh

 

VIỆC NÊN LÀM KHI UỐNG TRÀ XANH

  1. BẢO QUẢN TRÀ XANH TRONG BÌNH TRÀ. Các chất dinh dưỡng trong trà xanh bị suy giảm mạnh nếu để tiếp xúc thường xuyên với không khí. Vì vậy hãy sử dụng bình trà hoặc các hộp có nắp để hạn chế điều này

  2. SỬ DỤNG TRÀ XANH Ở NHIỆT ĐỘ PHÙ HỢP. Trà xanh sẽ phát huy tốt nhất công dụng khi được pha trong nước ấm hơn là nước nóng hay nước lạnh.

  3. UỐNG TRÀ XANH VÀO BUỔI SÁNG. Đây là một trong những cách tốt nhât để khởi đầu ngày mới, trà xanh cùng với bánh quy sẽ giúp bạn tỉnh táo, hưng phấn hơn.

  4. HÃY SỬ DỤNG NƯỚC KHOÁNG HOẶC NƯỚC LỌC ĐỂ LÀM TRÀ XANH.

 

-------------------

Bệnh viện Da Liễu - số 2 Nguyễn Thông, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM.

Hotline: 028.39308131 - 0901.365.638

Website: bvdl.org.vn

Thời gian khám bệnh của bệnh viện:

  • Từ thứ hai đến thứ sáu: Từ 6g00 đến 18g30 (KHÔNG NGHỈ TRƯA)

  • Thứ bảy: buổi sáng từ 7g30 đến 11g00, buổi chiều từ 13g00 đến 18g30

  • Chủ Nhật: buổi sáng từ 7g30 đến 11g00, buổi chiều từ 13g00 đến 15g00
  • Ngày Lễ, Tết: NGHỈ

Đặt lịch khám bệnh trực tuyến tại: https://dalieu.medpro.com.vn/ - Hoặc tải ứng dụng Bệnh viện Da Liễu TPHCM - Đăng ký Khám bệnh Online (App Store, Google Play)

Để xem được nhiều nội dung Truyền thông giáo dục sức khỏe về da liễu, hãy truy cập kênh Youtube của Bệnh viện Da Liễu TP.HCM: https://www.youtube.com/channel/UCt4M5jArf_1Pf5CNWRYOGag