Hoạt động   >>   Thư viện điện tử Dược
11-21-2017 10:52:08 GMT+7
|

WHO: Điểm tin đáng chú ý trong Bản tin thông tin thuốc vol.31, No.3, 2017

TRUNG TÂM DI ADR CẢNH GIÁC DƯỢC

Amoxicillin:

Nguy cơ rất hiếm gặp DRESS

Ireland – Cơ quan Quản lý Dược phẩm nước này thông báo tới cán bộ y tế rằng amoxicillin liên quan đến nguy cơ rất hiếm gặp hội chứng phát ban do thuốc với tăng bạch cầu ưa acid và những triệu chứng toàn thân (DRESS). Ủy ban đánh giá nguy cơ Cảnh giác dược Châu Âu (PRAC) vừa đánh giá tín hiệu và khuyến cáo rằng DRESS cần được bổ sung vào các phản ứng có hại trên da nghiêm trọng rất hiếm gặp đề cập trong thông tin các chế phẩm chứa amoxicillin

Azithromycin:

Hội chứng ngoại ban mụn mủ toàn thân cấp tính

Nhật Bản: PMDA khuyến cáo cập nhật thông tin các chế phẩm chứa azithromycin gồm nguy cơ hội chứng ngoại ban mụn mủ toàn thân cấp tính (AGEP - acute generalized exanthematous pustulosis). Tín hiệu nguy cơ này với azithromycin và 3 kháng sinh macrolid khác được phát hiện dưới đánh giá của PRAC

 

(nguồn: internet)

 

Fluconazole, fosfluconazole:

Hội chứng quá mẫn do thuốc

Nhật Bản – PMDA thông báo tới cán bộ y tế các trường hợp hội chứng quá mẫn do thuốc (DRESS) đã được báo cáo ở bệnh nhân điều trị bằng thuốc chống nấm fluconazol ở cả Nhật và các nước khác. MHLW khuyến cáo bổ sung cảnh báo về nguy cơ này trong thông tin sản phẩm của chế phẩm chứa fluconazol và tiền thuốc fosfluconazol. Những triệu chứng ban đầu của hội chứng này có thể gồm sốt, nổi mẩn, tiếp theo là triệu chứng trầm trọng hơn kèm theo rối loạn chức năng gan, hạch lympho sưng, tăng bạch cầu, tăng bạch cầu ái toan và xuất hiệm bạch cầu lympho không điển hình. Trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng như trên cần ngừng thuốc và xử trí bằng biện pháp thích hợp. Biến cố này thường đi kèm với tình trạng tái hoạt động vi rút, và triệu chứng như nổi mẩn, sốt, rối loạn chức năng gan có thể dai dẳng hoặc tái phát sau khi ngừng điều trị.

Nivolumab:

Viêm xơ hóa đường mật

Nhật Bản – PMDA thông báo tới các cán bộ y tế về các trường hợp viêm xơ hóa đường mật được báo cáo ở các bệnh nhân điều trị bằng thuốc ung thư nivolumab tại Nhật Bản. Viêm xơ hóa đường mật được đặc trường bằng sưng, viêm, sẹo và pháp hủy đường mật trong và ngoài gan. Thông tin sản phẩm của nivolumab tại Nhật sẽ được cập nhật để bao gồm cảnh báo nguy cơ trên

Các chế phẩm tác dụng tại chỗ loxoprofen

Sốc, phản vệ

Nhật Bản, Hàn Quốc – Các trường hợp sốc và phản vệ đã được báo cáo ở bệnh nhân điều trị bằng thuốc loxoprofen tác dụng tại chỗ ở Nhật Bản, một thuốc chống viêm non-steroid (NSAID). Cảnh báo về nguy cơ này sẽ được bổ sung vào tờ thông tin sản phẩm của chế phẩm tác dụng tại chỗ loxoprofen như dạng gel, xịt, miếng dán và các chế phẩm khác được phê duyệt tại Nhật Bản. Bệnh nhân nên được theo dõi chặt chẽ; trong trường hợp có bất kỳ triệu chứng nào như hạ huyết áp, mày đay, phù thanh quản và khó thở, cần dừng loxoprofen ngay và xử trí bằng biện pháp thích hợp. Thông tin cập nhật tương tự được Hàn Quốc đưa ra.

Gabapentin:

Ức chế hô hấp trong trường hợp không sử dụng đồng thời opioid

Ireland- HPRA cảnh báo các cán bộ y tế rằng trong các trường hợp hiếm gặp gabapentin có thể gây ra ức chế hô hấp nghiêm trọng thậm trí khi không sử dụng đồng thời với opioid. Cần xem xét điều chỉnh liều lượng, đặc biệt ở bệnh nhân có các yếu tố nguy cơ như sử dụng các thuốc ức chế thần kinh trung ương, tổn thương chức năng hô hấp, bệnh hô hấp hoặc thần kinh. Cảnh báo này đưa ra sau đánh giá của PRAC, đánh giá này khuyến cáo thông tin sản phẩm của gabapentin cần được cập nhật để phản ánh nguy cơ trên

Nguồn: http://www.who.int